Thursday, November 17, 2011

Marian Rivera cites similarities with character Arlana in “Panday 2″

By: Elli Alipio

Kahit sobrang busy sa kanyang serye sa GMA-7 na Amaya, hindi pinalampas ni Marian Rivera ang oppurtunidad na mapasali sa Panday 2 kung saan kasama niya sina Senator Ramon “Bong” Revilla, Iza Calzado, at ilan pang malalaking artista.

“Ako dito sa Arlana,” maikling simula ni Marian.

Pagpapatuloy niya, “Ahm…bata pa lang si Flavio [Sen. Bong Revilla], maniwala kayo sa hindi magkaedad kami ni Flavio dito,” sabay tawa ng aktres.

“So bata pa lang siya [Flavio], e, magkasama na kaming dalawa.

“‘Tapos sa lahat ng pagkakataon na kinakailangan niya na i-save siya at mailigtas siya sa mga panganib, palaging nandoon si Arlana.

“Parati siyang nandiyan para tingnan si Flavio, para i-guide si Flavio. So gano’n yung character ni Arlana.

“At dumating sa puntong pinagpalit niya [Arlana] yung, yung katahimikan nung pamilya niya… nung family niya para lang do’n sa love niya. May pagkagano’n [ugali] si Arlana.”

HARD TO RESIST. Ano yung reason bakit di niya pinakawalan ang pelikulang Panday 2?

“Maganda yung twist niya, e, at saka, iba yung character. First time kong magiging dragon.

“Ahm…first time na makikita ng tao na, first time na pagtatambalan namin ni Kuya Bong [Revilla].

“At saka maganda yung naka-costume ako dito din, na medyo sexy yung dating.

“Parang, ‘wow!’ ang bigat, e. Kung titingnan mo parang ang tagal nung Panday, yun pala si Bagwis babae.

“Kasi alam ng lahat na lalake, kaya pala siya nagseselos kasi babae pala siya.”

ONLY FOR MARIAN! Ayon kay Direk Mac, kino-conceptualize pa lang daw ang istorya, naisip nilang bagay ang role sa kanya.

“Oo nga. Actually nung tinanggap ko ito, yun, yung sinabi nila sa akin.

“Siyempre ang saya ko lang, na nakakataba ng puso, bilang artista sasabihin, ‘ginawa ito para sa ‘yo. Ikaw ang bagay dito, ‘tapos ikaw yung gagawa [gaganap].’

“Siyempre ibig sabihin, gano’n kalaki yung tiwala nila sa kakayahan ko para gawin si Arlana dito sa Panday,” masayang kuwento ni Marian.

Dagdag pa niya, “Actually nag-usap kami ni Direk [Mac] bago ko tanggapin. Nag-usap din kami ni Direk, na…sabi ko ‘Ahm…maganda yung istorya, gusto ko si Arlana, ahm…sige.’

“Sabi ko, ‘Gawin natin ‘to!’ Ayon, so nag-usap na sila Popoy [Caritativo, her manager], nag-usap na sila Kuya Bong, sila Miss Anette [Guzon of GMA Films].

“‘Tapos siyempre kinonsider din namin si Mother Lily, kasi Regal ako, Regal baby ako. So binigay nila ako. So gano’n [ang nangyari].

“Kaya walang hassle. Lahat smooth lang. Lahat pumayag. Lahat okay, so walang dahilan para hindi tanggapin.”

GIVE ME THE SCRIPT! Paano ka nag-prepare sa Panday 2?

“Binasa ko muna yung script talaga,” sambit agad ng aktres.

“Actually sabi, nung una kasi sabi ino-offer nga daw siya sa akin, so sabi ko ahm…‘Puwede ko munang basahin muna yung script?’

“Binigay sa ‘kin yung script, nagustuhan ko siya. Tinawagan ko si Popoy, sabi ko ahm… ‘Momsy, maganda yung script, kukunin ko.’

“Kasi gano’n kami ni Popoy, e. Kailangan ko munang basahin yung script. Intindihin ko muna kung kaya ko [gawin].

“Kung maganda yung story, siyempre kino-consider ko din yun. At sobrang ganda niya, sobrang ganda nung character ni Arlana dito.”

DRAGON LADY. Kumusta naman ang acting niya bilang dragon, at si Bagwis?

“Nakakatuwa kasi may mga eksena na, ‘O, game, magiging dragon ka,’ [sabay sabi ko ng] ‘Rawr!’

“‘Tapos magta-transform kasi siya, e. ‘Tapos lumilipad, ‘tapos biglang la-landing ako, mga gano’n.”

Nagsuot siya ng harness?

“Mero’n.”

Nahirapan ba siya?

“Well…masakit siya, oo. Pero wala, at least may idea na ‘ko kung paano siya.

“Nag-Darna na ‘ko. Madami na ‘kong napagdaanan diyan.”

Pag nagbibihis siya as dragon, ano costume niya?

“Ano, ‘yan! Medyo may mga koro-korona,” sabay ngiti ni Marian.

So may action scenes din siya?

“May action? ‘Pag nagiging dragon ako, e, yung dragon ang nakikipaglaban, siya ang nakikipag-fight.

“Mero’n lang akong eksena kay Kuya Philip [Salvador as Lizardo] na hinuli niya ‘ko, na gusto kong makawala sa kanya, mga gano’ng eksena lang.

“Pero fight scenes, Amaya yun. Amaya yun, Amaya. Warrior na yun,” sabay tawa ni Marian.

SIMILARITIES WITH ARLANA? Ano ang mga katangian ni Arlana na masasabi niyang nagkakapareho sila?

“Si Arlana kasi ano, e, ahm…lovable siya, e.

“‘Tapos sa, pagdating sa family niya, love niya yung family niya. At siguro, kapag may love siya, lahat gagawin niya para mapatunayan din sa family niya na…

“‘Ay! Deserve ko ‘to, mabait siya, okay siya.’

“So si Arlana gano’n siya, e, patutunayan niya na worth ito, kaya ko ito ginagawa, kasi mabait na tao ito. Parang gano’n.

“Gano’n si Arlana, sobrang lovable siya. Mabait siya sa nanay niya, sa kapatid niya.

“Yung kapatid niya kahit hindi masyadong mabait sa kanya, mabait pa rin siya.”